30/3/12

PAGERANK - THỨ HẠNG TRANG


PageRank hay PR tạm dịch là thứ hạng trang là một hệ thống xếp hạng trang Web của các máy tìm kiếm nhằm sắp xếp thứ tự ưu tiên đường dẫn URL trong trang kết quả tìm kiếm.








PageRank hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch là thứ hạng trang. Khi nói đến PageRank người ta thường nghĩ đến ngay Google PageRank. Đó là một hệ thống xếp hạng trang Web của các máy tìm kiếm nhằm sắp xếp thứ tự ưu tiên đường dẫn URL trong trang kết quả tìm kiếm.

Lịch sử PageRank và Google

PageRank được phát triển tại đại học Stanford bởi Lary Page (cũng bởi vậy mà có tên PageRank) và sau đó bởi Sergey Brin như một phần dự án công cụ tìm kiếm mới.

Định nghĩa PageRank

Theo Google một cách tóm lược thì PageRank chỉ được đánh giá từ hệ thống liên kết đường dẫn. Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết trỏ đến thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng.
PageRank Google chỉ là thuật toán dựa trên liên kết là chính. Đây là những gì Google tiết lộ về PageRank :
PageRank chỉ dựa trên bản chất tự nhiên của Web sử dụng hệ thống liên kết như là một chỉ số đánh giá giá trị từng trang Web. Trong đó, Google coi một đường dẫn từ trang A trỏ đến trang B như là một phiếu, của trang A bầu cho trang B. Nhưng Google xem xét các yếu tố khác ngoài số lượng phiếu trên hoặc số lượng liên kết trang đó nhận được. Ví dụ, nó còn phân tích các trang liên kết tới. Vì vậy, các trang quang trọng thì phiếu bầu của chúng cũng sẽ có trọng lượng hơn cho các trang được bầu. Và khi kết hợp hệ thống liên kết trên và các yếu tố khác, Google sẽ tự đánh giá tính chất quan trọng của trang.
Tuy nhiên đó chỉ là những khái niệm sơ đẳng nhất mà Google hiếm khi thông báo chính thức. Trong thực tế, thuật toán PageRank phức tạp hơn rất nhiều. Và may mắn là như thế, nếu không trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ không còn tin cậy bởi những người lạm dụng thuật toán của nó, và có lẽ như thế, SEO mới là một nghệ thuật làm tốn nhiều giấy bút của Webmaster.

Sử dụng PageRank

PageRank của Google hiển thị trên GoogleToolbar là một số nguyên từ 0 cho đến 10. Đơn vị PageRank có tỷ lệ logarithmic dựa trên khối lượng link trỏ đến cũng như chất lượng của những trang Web chứ đường link xuất phát này.
PageRank là thước đo duy nhất mà Google cung cấp cho Webmaster để đánh giá mức độ phổ biến của trang. PageRank sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Thường thì trang có PageRank càng cao thì vị trí của nó trên trang kết quả tìm kiếm càng được ưu tiên.

Thủ thuật PageRank

Để có được PageRank cao thì bạn phải tối ưu hóa Website và xây dựng hệ thống liên kết chất lượng. Sau đây là vài thủ thuật chính :
  • Cung cấp nội dung chất lượng, thiết kế trang Web tốt trong đó chú trọng đến việc tình bày mạch lạc và tối ưu các thẻ META Tags (Description, META Data chẳng hạn). Nếu nội dung chất lượng, người dùng sẽ quay trở lại và đặt đường dẫn tới trang.
  • Cố gắng có được liên kết từ các trang Web hay Blog có chất lượng, thứ hạng cao. Số lượng liên kết từ các tảng này sẽ làm tăng PageRank trang Web của bạn một các tương đối. Mức độ quan trọng của PageRank được tính theo hệ số 10, tức là trang có PageRank 3, sẽ quan trọng gấp 10 lần trang có PageRank 2.
Chú ý là PageRank khác Traffic Rank của Alexa mà Webmaster Việt Nam rất khoái dùng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Facebook Favorites More