Google cung cấp 1 tính năng miễn phí rất tuyệt vời với bất kỳ 1 marketer nào – đó chính là Google Analytics. Google Analytics có khả năng phân tích lưu lượng website, nguồn traffic đến từ đâu, đến thông qua từ khóa nào, thời lượng họ truy cập trên website là bao lâu, họ thoát từ trang nào, tỷ lệ thoát là bao nhiêu….và rất nhiều tính năng hay khác
Hôm nay mình sẽ cùng tìm hiểu tại sao Google Analytics có thể đưa ra nhiều tính năng như vậy?
Google không phải thiên tài ! không phải tự nhiên Google có thể cung cấp cho chúng ta những dự liệu quan trọng và đáng giá như vậy. Trước khi chúng ta có thể sở hữu những thông số đáng quý này, ắt hẳn trong mỗi chúng ta đã phải tạo tài khoản trongGoogle Analytics và add 1 đoạn code và website. Chính nhờ đoạn script nhỏ này mà Google có thể phân tích được rất nhiều yếu tố trong website của chúng ta.
Đoạn script của Google Analytics này hoạt động như thế nào:
- Khi trình duyệt load 1 website có chứa đoạn script của Google Analytics
- Một dãy JavaScript có tên là _gaq được tạo ra và lệnh theo dõi được đưa vào đây
- Một thành phần <script> được tạo ra và kích hoạt trong việc tải không đồng bộ
- Mã theo dõi ga.js dc truy cập, tự động tìm ra các giao thức thích hợp . Một khi mã được lấy và nạp, các lệnh trên dãy _gaq được thực hiện và dãy được chuyển đổi thành một đối tượng theo dõi. Các cuộc gọi theo dõi sau đó được thực hiện trực tiếp với Google Analytics
- Tải các thành phần script tới DOM
- Sau khi mã theo dõi tìm kiếm thông tin, truy vấn được gửi đến trung tâm dữ liệu của Google Analytics, Các thông số được xử lý tại đây
Làm thế nào để phân loại được các truy vấn trong Google Analytics?
Một truy vấn được gửi tới server của Google Analytics trong các trường hợp và bảng phân loại dưới đây. Trong những trường hợp này, truy vấn được xác định bằng giá trị của tham số utmt. Ngoài ra, các loại truy vấn cũng xác định dữ liệu được gửi đến các servers Analytics
Loại truy vấn | Mô tả | Kiểu |
---|---|---|
Page | Một webpage được yêu cầu truy vấn | Tương tác |
Event | Những sự kiện được theo dõi thông qua cách bố trí của bạn | Tương tác |
Transaction | Mộg giao dịch được thực hiện trên site | Tương tác |
Item | Mỗi sản phẩm được coi là 1 truy vấn theo dõi | Tương tác |
Var | Tùy chỉnh tính năng với từng cấp độ người dùng | Không tương tác |
Một truy vấn của Google Analytics có dạng:
Nhìn vào định dạng này thật là rối rắm và không thể hiểu gì đúng không các bạn, tuy nhiên chúng ta cùng mổ xẻ các thành phần trong này nhé. Phân tích kỹ cũng đơn giản.
Biến | Mô tả | Giá trị |
---|---|---|
Utmac | Số hiệu tài khoản khi đăng ký Google Analytics | UA-17937554-10 |
Utmcc | Các giá trị của cookie trên trang | |
Utmdt | Title webpage <title> | Tương tác |
Utmfl | Phiên bản flash | 10.0%20r32 |
Utmhn | Host Name | zinaki.com |
Utmje | Trình duyệt đó có mở java hay không. 1 là có | 1 |
Utmn | Unique ID cho mỗi request tới server | 7699876874 |
Utmp | Trang hiện tại | |
Utmsc | Độ sâu màn hình (bit) | 32bit |
Còn rất nhiều giá trị khác nữa các bạn có thể tìm hiểu thêm. Như vậy có thể thấy mỗi request tới server, sẽ có rất nhiều thông tin được ghi vào log server. Từ đó Google sẽ sắp xếp những dữ liệu này rất “ngay ngắn” trong dữ liệu phục vụ cho Google Analytics. Khi đến tay người dùng, họ chỉ việc xem những thông số hết sức đáng giá và có chiều sâu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét